Header Ads Widget

15 món ăn Thái gây sốc chỉ dành cho người mạo hiểm

Những người thích ăn uống mạo hiểm có thể cũng e dè trước những món ăn gây sốc của Thái Lan, còn những người nhút nhát và cẩn thận chắc chắn sẽ không dám động đũa.

Những món ăn Thái độc đáo không phải ai cũng dám thử

Nhiều món ăn Thái thực sự làm nổi bật nền văn hóa ẩm thực độc đáo của xứ sở chùa Vàng, các công thức pha chế biến phong phú và nguyên liệu đa dạng. Tuy nhiên, có một số món ăn lạ lùng mà rất ít du khách dám nếm thử.

Goong Ten: Goong Ten trong tiếng Thái có nghĩa là con tôm nhảy múa. Món ăn này được chế biến với tôm còn sống, thêm nước cốt chanh, mùi, hành tây, nước mắm và ớt. Goong Ten được gọi là món ăn sống động nhất của miền Bắc Thái Lan. Những con tôm nhỏ bắt đầu "nhảy múa" khi thực khách xịt nước cốt chanh lên trên chúng và thưởng thức món ăn trong lúc tôm vẫn đang nhảy tanh tách. Hương vị món ăn được mô tả là cay và chua, kết cấu món ăn giòn ngọt. Món ăn này có thể là một trải nghiệm thú vị hoặc đáng sợ, tùy thuộc vào suy nghĩ của bạn.

15 món ăn Thái gây sốc chỉ dành cho người mạo hiểm - Ảnh 1.

Goong Ten, một món ăn Thái mạo hiểm.

Goong Shae Nam Pla: Tôm sống được ngâm nước mắm rồi trang trí với ớt, tỏi và nước cốt chanh. Với vị mặn, chua, cay cùng kết cấu khó giải thích, có thể nói nó giống với sashimi của Nhật Bản.

15 món ăn Thái gây sốc chỉ dành cho người mạo hiểm - Ảnh 2.

Goong Shae Nam Pla, gỏi tôm sống.

Mực sống (squid shots) mực tươi sống được ngâm vào ly thủy tinh với nước sốt cay Thái, chờ ngấm gia vị rồi ăn khi con mực vẫn còn đang ngọ nguậy, món ăn này trở thành một xu hướng ẩm thực mới ở Thái Lan và được nhiều người chia sẻ hiện tượng này trên TikTok và một số phương tiện truyền thông xã hội khác.

15 món ăn Thái gây sốc chỉ dành cho người mạo hiểm - Ảnh 3.

Salad trứng kiến đỏ.

Kai Mod Daeng (Salad trứng kiến đỏ): Món ăn được làm từ kiến đỏ và trứng kiến. Loại kiến đỏ ăn lá xoài nên có vị chua nhưng trứng của chúng có kết cấu và hương vị tương tự như bơ. Là món ăn phổ biến ở đông bắc Thái Lan, Kai Mote Daeng không dành cho người yếu tim. Kiến đỏ và trứng kiến được trộn với nước mắm, rau mùi, hành lá, rau sống và nước cốt chanh. Đôi khi, người ta chiên cùng trứng. Kiến và trứng kiến có thể ăn sống và nấu chín. Món ăn được giới thiệu là có vị ngọt, chua và siêu giòn.

Malang Tod: Các loại côn trùng chiên từ giun, bọ cánh cứng, châu chấu, dế hay các loại côn trùng khác được ăn kèm với nước tương và một ít hạt tiêu. Người Thái coi đây là một nguồn protein dồi dào với vị mặn, giòn.

15 món ăn Thái gây sốc chỉ dành cho người mạo hiểm - Ảnh 4.

Côn trùng chiên.

Mok Huak (Nòng nọc hấp): Mok Huak là một món ăn truyền thống của Isan (đông bắc Thái Lan), sử dụng nòng nọc đang phát triển làm nguyên liệu chính. Ăn một đĩa nòng nọc có thể không ngon miệng với hầu hết mọi người, chúng có thể rất nặng mùi ngay cả khi nêm nhiều gia vị khiến việc thưởng thức món ăn này trở nên khó khăn.

15 món ăn Thái gây sốc chỉ dành cho người mạo hiểm - Ảnh 5.

Món nòng nọc hấp.

Larb Lueat Nua: Thịt bê sống, tươi ướp trong tiết bê và trang trí bằng lá bạc hà. Đây có thể là một trong những thử thách căng thẳng nhất mà bạn từng gặp phải.

15 món ăn Thái gây sốc chỉ dành cho người mạo hiểm - Ảnh 6.

Thịt bê tươi sống ướp trong tiết bê và trang trí bằng lá bạc hà.

Sataw Sator (Đậu thối): Còn được gọi là đậu thối hoặc đậu đắng, nổi tiếng với mùi đặc biệt do chứa hàm lượng acid amin cao. Thậm chí có người còn cho rằng mùi rất giống khí metan. Nhưng thực tế, những hạt đậu xanh tươi này có thể mang lại hương vị rất ngon khi được nấu đúng cách. Ở Thái Lan, chúng thường được xào với thịt lợn hoặc hải sản, chẳng hạn như tôm tươi.

Maeng Pawng (Bọ cạp): Chọn bọ cạp là một trải nghiệm ẩm thực độc đáo ở Thái Lan. Mặc dù vẻ ngoài của nó có thể khiến bạn rùng mình, nhưng việc vượt qua nỗi sợ hãi có thể khiến bạn phát hiện ra rằng bọ cạp có vị ngon đến bất ngờ. Vùng Isan đặc biệt thích món ngon này, thường so sánh hương vị của nó với cua hoặc tôm sống. Mặc dù nọc độc của bọ cạp có thể nguy hiểm nhưng việc nấu chín sẽ đảm bảo an toàn, khiến loài côn trùng chiên giòn này trở thành một món ăn nhẹ hấp dẫn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xác nhận côn trùng đã được loại bỏ ngòi đốt trước khi thưởng thức.

15 món ăn Thái gây sốc chỉ dành cho người mạo hiểm - Ảnh 7.

Bọ cạp chiên.

Bọ nước: Trông giống như những con gián đột biến. Chúng được gọi là Mang Đà Na trong tiếng Thái và dường như là loại bọ nước lớn nhất hiện nay. Món ăn Thái kỳ lạ này có mùi thơm đặc trưng khiến chúng trở thành nguyên liệu thơm ngon cho các món ăn khác, chẳng hạn như salad đu đủ, nhiều loại Nam Prik hoặc tương ớt, hoặc Som Tam. Bạn cũng có thể tìm thấy bọ nước tươi luộc hoặc hấp, chiên giòn ở chợ.

15 món ăn Thái gây sốc chỉ dành cho người mạo hiểm - Ảnh 8.

Bọ nước là nguyên liệu món ăn gây sốc.

Pak Ped (mỏ vịt): Mỏ vịt được ướp trong nước tương rồi chiên hoặc nướng để tạo độ giòn và ăn kèm với nước chấm cay.

Nu Na Yang: Rời xa các thành phố lớn, đến những vùng nông thôn xa xôi mới có thể tìm thấy Nu Na Yang. Đây là món chuột nướng ăn kèm rau củ.

Sâu tre: Nhìn rất sợ nhưng những con sâu tre ngon và nhiều dinh dưỡng hơn cả một món ăn nhẹ bổ dưỡng.

15 món ăn Thái gây sốc chỉ dành cho người mạo hiểm - Ảnh 9.

Sâu tre chiên giòn.

Pla Rah (Gia vị cá lên men): Mùi của Pla Rah có lẽ sẽ làm bạn nhớ mãi vì mùi hôi và khó chịu. Pla Rah về cơ bản được làm bằng cách cho cá sống vào trong lọ để lên men trong tối đa 12 tháng. Sau một khoảng thời gian nhất định, cá chìm trong một lượng chất lỏng. Đó là chất lỏng sẽ được thêm vào nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là món salad đu đủ nổi tiếng của Isaan được gọi là som tum. Trước đây, Pla Rah thường được ăn tươi sống. Tuy nhiên, ngày nay, nó thường được đun chín để giảm bớt những lo ngại về sức khỏe.

15 món ăn Thái gây sốc chỉ dành cho người mạo hiểm - Ảnh 10.

Gia vị cá lên men có mùi khó chịu.

Não lợn Samong Moo: Món ăn lạ tiếp theo của Thái Lan trong danh sách là óc heo và được coi là một món ngon ở một số vùng của Thái Lan. Có nhiều cách nấu óc heo, nhưng những món phổ biến nhất là súp óc heo, óc heo nướng. Trong món súp, óc heo được cho vào nước dùng có vị cay cùng với da cá chiên, nội tạng và thịt lợn viên. Còn óc heo nướng thì óc heo được ướp với mắm tôm, lá chanh, sả và các loại rau thơm. Sau đó, óc heo được bọc trong lá chuối và nướng chín.

15 món ăn Thái gây sốc chỉ dành cho người mạo hiểm - Ảnh 11.

Óc heo nướng lá chuối.

Thận trọng khi ăn thực phẩm lạ

Theo PGS. TS Vũ Đức Định, nguyên giảng viên chuyên khoa tiêu hóa Học viện Quân y: Khi đi du lịch dù ở trong nước hay nước ngoài, mọi người nên cân nhắc trước các món ăn lạ của địa phương, nhất là những thực phẩm có nguồn gốc không rõ ràng, không chắc chắn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Cần tìm hiểu kỹ địa điểm du lịch và các quán ăn, lựa chọn những quán ăn được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Nên hỏi kinh nghiệm của những người dân địa phương về các món ăn lạ và thận trọng về những món chưa từng ăn.

Nếu muốn thưởng thức một món lạ, nên hỏi rõ thành phần của món ăn, tránh những thứ có thể gây ngộ độc. Ăn uống mạo hiểm là việc nên tránh vì nguy cơ ngộ độc luôn tiềm ẩn, chưa kể đến yếu tố dị ứng thực phẩm, bất dung nạp thực phẩm. Tốt nhất, hãy lựa chọn các món ăn được chế biến kỹ, không nên vì tò mò mà ăn thử các món gỏi, món tái.

Nguồn: [Link nguồn]Nguồn: [Link nguồn]

Đến Thái Lan mà không biết quy tắc ăn uống này, bạn dễ trở thành trò cười cho người khác

Để không khiến bản thân rơi vào những tình huống khó xử, bạn nên biết trước một số quy tắc ăn uống khi tới Thái Lan du lịch.

Gửi góp ý

Theo Hoàng Nam ([Tên nguồn])

Đăng nhận xét

0 Nhận xét