Header Ads Widget

Những điều căn bản cho các bạn khi tạo một blog

Như những nhà thiết kế, mỗi chúng ta phát triển theo các phong cách nhất định, và thường bị phụ thuộc nhiều vào các kiểu khác nhau của dự án. Đối với mình, các dự án đó là những trang web hướng đến nội dung và không có gì tốt hơn là các trang blog.
Blog là cái gì đó chỉ đơn giản là thấy đúng trong việc đưa vào cùng nhau toàn bộ ý nghĩa, lời văn hấp dẫn, những hình ảnh, và video một cách thẩm mỹ. Nội dung blog là tất cả về ý tưởng, và ý tưởng có nghĩa là để đọc, cuốn hút, được đánh giá cao, và nếu mọi việc suôn sẻ, chúng sẽ được nói đến trong một thời gian dài.
Những Vấn Đề Cơ Bản Trong Thiết Kế Blog
Những lợi thế đối với những người sở hữu blog:
  • Các chủ đề linh hoạt. Chúng hoàn toàn ‘miễn phí’ để chúng ta thảo luận về một loạt các chủ đề. Ngay cả khi bạn đã có blog với một chủ đề chính, thì đôi khi vẫn có thể thoát khỏi nó để khám phá ra những ý tưởng ở các chủ đề khác.
  • Bài viết có thể ngắn hoặc dài theo ý bạn.
  • Bài viết không nhất thiết chỉ có văn bản, mà còn có sự tham gia của video và hình ảnh.
  • Blog có thể được sử dụng để thiết lập một người nào đó như một chuyên gia trong lĩnh vực của họ, do đó làm tăng cơ hội kinh doanh.
  • Blog rất dễ tạo ra và thử nghiệm, nhờ vào các dịch vụ như WordPress.com, Blogger…

Blog không có nhiều thay đổi

Không vấn đề gì khi bạn chọn loại dịch vụ blog nào, bạn sẽ thấy sự thay đổi trên hệ thống như sau:
  • Một trang chủ ( home page ) với các bài viết mới nhất, hoặc hiển thị đầy đủ, hoặc như một danh sách ( list ).
  • Một danh sách các chuyên mục ( category ) – có thể nằm trong 1 sidebar.
  • Một kho lưu trữ ( archive ), với những liên kết tới danh sách các bài viết được sắp xếp theo tháng hoặc năm.
  • Các bài viết cá nhân ( individual article ) với một chức năng bình luận ( comment ) kèm theo.
  • Thông thường còn có thêm một trang “Giới thiệu”, và một trang “Liên hệ”.
Đây dường như là một bộ các tính năng mặc định. Nhìn chung, cấu trúc này rất quen thuộc và hoạt động tốt, nó phù hợp với bạn hoặc nội dung của bạn.
Như một nhà thiết kế UX, công việc của chúng ta không chỉ đảm bảo rằng văn bản là đủ lớn để đọc, mà còn đảm bảo sự điều hướng dễ dàng, hoặc nút đủ to để nhấn vào. Chúng ta giải quyết những vấn đề này. Chúng ta phải chắc chắn rằng nó dễ dàng cho người dùng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, và nhanh chóng. Chúng ta có vài giây để thu hút độc giả và giữ chân họ ở lại trang web, vì vậy chúng ta phải sáng tạo.
Trong bài viết này, mình sẽ bàn đến các tính năng phổ biến cho hầu hết các blog, và xem làm thế nào mà chúng ta có thể làm cho chúng dễ dàng hơn để sử dụng và hấp dẫn hơn. Hãy bắt đầu với:

Sidebar ( thanh bên )

sidebar
Đôi khi, các sidebar bị nhồi nhét quá nhiều thông tin không cần thiết hoặc không có giá trị, làm cho văn bản và không gian trên đó ngày càng chật chội. Và đôi khi, các sidebar lại dài hơn rất nhiều so với bài viết.
Đây là gợi ý: đặt các archive được thiết lập trong 5 năm và được sắp xếp theo tháng vào trong một sidebar, và chắc chắn đây không phải là một ý tưởng hay rồi. Điều này có vẻ như để kích thích và giúp cho một số cá nhân dễ dàng theo dõi, nhưng không có lý do gì để chúng ta phải làm một cái sidebar có chiều cao gấp hai lần màn hình.
Nhiều blog đã giải quyết vấn đề này bằng nhiều cách, đáng chú ý nhất là họ bỏ chúng đi hoàn toàn. Các danh sách điều hướng như các category và các archive được chuyển đến những phần riêng biệt, thường là nằm dưới nội dung chính.
Và các sidebar nên sử dụng cho hợp lý, không nên nhồi nhét quá nhiều thông tin và các widget, và chúng không nên là nổi bật nhất trang. Chúng có chức năng trợ giúp định hướng, nên hãy đối xử với chúng như vậy.
Nếu bạn muốn hiển thị thật nhiều thông tin, hãy hiển thị nó ở nơi khác.

Individual Article ( bài viết cá nhân )

Mình muốn nói về các bài viết cá nhân trước khi nói đến trang chủ ( home page ) bởi vì nếu bạn đang làm công việc như một writer, home page sẽ hiếm khi là điều đầu tiên mà mọi người quan tâm. Mọi người sẽ trực tiếp đến với bài viết từ kết quả tìm kiếm, các liên kết được cung cấp bởi bạn bè và các dịch vụ như Stumbleupon.
Vì lý do này, hãy chắc chắn rằng các tùy chọn điều hướng như các category và thanh search luôn nằm sẵn trên mọi trang của blog của bạn. Các bài viết mà người dùng của bạn tìm thấy có thể không phải là cái mà họ đang tìm kiếm, vì vậy hãy làm cho dễ dàng để họ có thể tìm thấy các nội dung khác.
Rất nhiều các blog tự xưng là “guru” sẽ nói về tầm quan trọng của việc có “các bài viết liên quan” ( related articles ) được liệt kê dưới mỗi bài viết. Đọc một blog là một quá trình khám phá, và quá trình khám phá đó sẽ diễn ra một cách nhanh chóng. Người dùng có nhiều khả năng nhấp vào một tiêu đề bắt mắt có liên quan hơn là nhấp vào category để tìm xem các bài viết tương tự trên trang web của bạn.
Hãy chắc rằng có một chút nội dung “Giới thiệu” về bạn trên mỗi trang. Nếu đó là một đoạn ngắn, bạn có thể gắn nó vào sidebar. Nếu dài, bạn có thể đặt nó ở phần cuối trang, nơi người dùng có thể nhìn thấy nó sau khi đọc xong bài viết.
Cuối cùng, nếu bạn học hỏi được điều gì đó trong phần này, hãy nhớ điều này: trên một blog, bạn nên dành nhiều thời gian hơn để thiết kế nội dung bài viết của bạn hơn là home page. Nội dung của bạn là những gì mà độc giả sẽ nhìn thấy đầu tiên.

Advertisement

[adsense][/adsense]

Home page ( trang chủ )

Nhiều người thiết kế home page của họ như thể nó là điều đầu tiên mà mọi người dùng đều nhìn thấy. Đây là một sai lầm. Người sử dụng có nhiều khả năng để xem một trang chủ như các độc giả thường xuyên mà không sử dụng RSS feed, và những độc giả lần đầu tiên đọc một bài viết, sau đó nhấp vào “Home” bởi vì họ cảm thấy như nó là cách tốt nhất để xem các bài viết khác.
Vì vậy, home page của hầu hết các blog chủ yếu như một nguồn cung cấp dữ liệu RSS. Đây là nơi mà người dùng tìm thấy các cập nhật bài viết mới nhất.
Trừ khi bạn đang chạy một tumblelog – một blog được tạo thành với những bài viết rất ngắn, các hình ảnh và video. Mình muốn giới thiệu cách hiển thị mà bạn thường thấy nhất ở các trang blog: với một tiêu đề, một đoạn tóm tắt ( excerpt ) và một hình ảnh thu nhỏ tùy chọn. Các blog hiển thị toàn bộ bài viết ở trang chủ để độc giả luôn kéo xuống và xuống để chắc chắn rằng họ đã không bỏ lỡ bất cứ điều gì.
Một số người làm được việc này bằng cách hiển thị một danh sách các tiêu đề bài viết mới nhất trong sidebar của họ, nhưng mình thấy điều này không cần thiết. Một danh sách như vậy có thể hữu ích trên tất cả các trang của blog ngoại trừ home page. Thay vào đó là một danh sách với các tiêu đề bài viết phổ biến ( popular ) sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.
Đây không phải là cách duy nhất để tạo ra một trang chủ cho một blog, tất nhiên rồi. Có những cách khác để trình bày nội dung của bạn, nhưng mình tin rằng phương pháp này là ý nghĩa nhất từ quan điểm của độc giả.
Bạn chưa thỏa mãn? Hãy xem các trang báo hoặc tạp chí. Tất cả họ làm là hiển thị các liên kết đến các bài viết mới nhất trong tất cả các chuyên mục chính.

Chronological Navigation ( điều hướng thời gian )

Điển hình là đặt ngày ( date ) trên tất cả các bài viết được xuất bản ( published ), và cho phép người dùng điều hướng nội dung của trang web theo tháng hoặc năm. Đối với một số writer, điều này rất có ý nghĩa. Nếu bạn đang viết về các xu hướng thiết kế, xem xét công nghệ, hoặc làm bất cứ điều gì khác trong bất kỳ cách nào, hãy sử dụng nó.
Tuy nhiên, chronological navigation có phải luôn cần thiết? Có lẽ là không. Hãy kiểm tra nội dung của bạn. Nếu bạn đang viết về những thứ không có sự thay đổi theo thời gian, như lịch sử, bản chất con người, hoặc nghệ thuật cổ điển, bạn có lẽ muốn bỏ sự lựa chọn điều hướng thời gian ra khỏi trang web.
Hãy tìm cách khác để tổ chức nội dung dựa trên chủ đề chính của bạn. Các category sẽ không bao giờ bị bỏ ra, nên hãy làm cho nó theo cách nghệ thuật, ví dụ. Bạn có thể thiết kế trang web theo cách mà mọi người có thể duyệt bài viết của bạn bằng cách đề cập đến các nghệ sĩ ( artist hoặc author ), hoặc các thẻ ( tag ) và các phong cách.

Comment ( bình luận )

Comment, nơi mà tất cả mọi người có thể tụ tập và thảo luận về các bài viết, bắt đầu các cuộc tranh luận ngoài lề, hoặc xúc phạm nhau.
Bỏ qua những cuộc tranh luận vô nghĩa, một phần ý kiến có thể cung cấp thông tin phản hồi vô giá, và với sự tham gia và tương tác của người sử dụng có thể giúp mang lại cho độc giả của bạn biết thêm nhiều thông tin hữu ích.
comment
Một điều mà mình nhìn thấy ở nhiều blog là làm khu vực comment quá nhỏ. Đây đặc biệt là một vấn đề khi bạn xem xét hai điều sau:
  • Các chủ đề bình luận là một tiêu chuẩn của ngày nay. Mọi người trả lời bình luận, và các reply khác, cứ như thế kích thước nội dung của những reply có xu hướng ngày càng nhỏ và nhỏ dần.
  • Các vấn đề trên có thể trầm trọng hơn khi thiết kế trang web của bạn là responsive.
Giải pháp của mình, phần bình luận nên càng rộng bằng bài viết ở trên nó là ít nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét