Header Ads Widget

Toà phúc thẩm xét xử vắng mặt 8 bị cáo trong đại án AIC

Hà NộiCác luật sư của cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 7 người đang bỏ trốn trong đại án AIC kháng cáo, đề nghị toà phúc thẩm xét lại toàn bộ phán quyết sơ thẩm, huỷ án.

TAND Cấp cao tại Hà Nội dự kiến phiên phúc thẩm từ ngày 22/5 để xét kháng cáo của 15/36 bị cáo.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch AIC, bị cấp sơ thẩm xác định là chủ mưu vụ án vi phạm quy định đấu thầu, đưa nhận hối lộ xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 152 tỷ đồng. Tuy nhiên, bà Nhàn và 7 đồng phạm đã bỏ trốn khỏi Việt Nam.

Bà nhận , 30 năm tù. 7 người cùng bỏ trốn bị phạt 30 tháng đến 25 năm tù. Sau phiên sơ thẩm, luật sư của 8 người đều kháng cáo thay thân chủ.

Trong đó, luật sư Dương Văn Nghị, bào chữa cho bà Nhàn, kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị hủy án để điều tra lại. Luật sư cho rằng tòa sơ thẩm chưa có căn cứ chứng minh bà Nhàn là chủ mưu, chỉ đạo thông thầu; việc xác định thiệt hại chưa được tranh luận làm rõ.

Với 7 người kháng cáo còn lại, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc AIC) xin giảm nhẹ hình phạt 12 năm tù và mức 150 tỷ đồng buộc liên đới bồi thường cùng bà Nhàn và Phó tổng giám đốc Trần Mạnh Hà, người cũng đang bỏ trốn. Ông (cựu giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, án 19 năm tù) và bà Bồ Ngọc Thu (cựu giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai, 3 năm 6 tháng) xin giảm nhẹ hình phạt.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tòa sơ thẩm phạt 30 năm tù, được luật sư kháng cáo thay

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn khi chưa bỏ trốn.

Ông (cựu bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai) và Đinh Quốc Thái (cựu chủ tịch UBND tỉnh) và 19 người còn lại của vụ án không kháng cáo. Hai ông chấp nhận mức án sơ thẩm lần lượt là 11 và 9 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bản án sơ thẩm xác định, muốn Công ty AIC được trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, thiết lập quan hệ với ông Thành để được giới thiệu đi gặp các quan chức trong tỉnh.

Ông Thành và ông Thái bị cáo buộc mỗi người đã nhận của AIC 14,5 tỷ đồng, ông Vũ 14,8 tỷ đồng để "tạo điều kiện" cho AIC. Sau khi thông thầu, AIC đã trúng 16 gói thầu, trị giá hơn 665 tỷ đồng, qua đó gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

11 trong 36 bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh, cán bộ sở ban ngành tại Đồng Nai. Các sai phạm bị VKS đánh giá là "minh chứng điển hình cho lợi ích nhóm", thể hiện sự móc ngoặc, thông đồng giữa doanh nghiệp và người có thẩm quyền.

Thanh Lam

Đăng nhận xét

0 Nhận xét