Header Ads Widget

Dị tật vùng sinh dục hơn 50 năm không biết

Hà NộiBệnh nhân nữ, 51 tuổi, chuẩn bị phẫu thuật tán sỏi, bác sĩ phát hiện dị tật cả niệu đạo và âm đạo bị bịt kín, không thể can thiệp.

Ngày 24/5, bác sĩ Vương Trung Kiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, cho biết đây là ca bệnh rất hy hữu, bệnh nhân được đưa lên bàn mổ nhưng phải tạm hoãn vì sự cố bất ngờ.

Người bệnh cho biết bị rong kinh 30 năm, không dám lấy chồng. Năm 2015, bà mổ u nang buồng trứng, không có bất thường. Gần đây, bà đau bụng nhiều, bí tiểu, khó tiểu, bác sĩ phát hiện sỏi gây giãn thận và ứ nước thận, chỉ định phẫu thuật tán sỏi.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thảo, Trưởng khoa Ngoại, cho biết khi đưa dụng cụ qua đường niệu đạo để tán sỏi, bác sĩ phát hiện cả niệu đạo và âm đạo bệnh nhân đều bị bịt kín không có đường vào, chỉ có một lỗ rất nhỏ khoảng 3 mm nên không thể can thiệp. Ngoài ra, do dị dạng cơ quan sinh dục, niệu đạo bị chít hẹp, bí tiểu, khó tiểu làm cho nước tiểu bị đọng lại dẫn đến viêm nhiễm nặng.

Hội chẩn với bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, các bác sĩ quyết định điều trị viêm cho bệnh nhân trước, sau đó phẫu thuật nội soi xử lý sỏi và dị tật âm đạo. Sau mổ, bệnh nhân được tán sỏi niệu đạo ngược dòng kết hợp tạo hình niệu đạo. Hiện bệnh nhân ổn định, không còn tình trạng bí tiểu, khó tiểu.

Bệnh nhân đã mãn kinh, không có nhu cầu tình dục nên chưa có ý định phẫu thuật tạo hình âm đạo. "Quá trình thực hành phẫu thuật, chúng tôi kiểm tra phát hiện màng trinh của bệnh nhân vẫn còn", bác sĩ Thảo nói. Đây là dị tật bẩm sinh của bệnh nhân, đến nay mới được phát hiện.

Bác sĩ khuyên phụ nữ có các dấu hiệu bất thường như không có kinh nguyệt, không quan hệ vợ chồng được, nên đến bệnh viện khám sớm. Phụ huynh nên chú ý đến sự phát triển của con trong giai đoạn dậy thì. Nếu bé gái không có kinh nguyệt trong thời gian dài, đau bụng nhiều khi hành kinh, nên đến viện khám, điều trị phù hợp. Hầu hết dị tật vùng kín có thể phát hiện bằng các phương pháp cận lâm sàng như siêu âm, chụp X-quang, CT, MRI.

Minh An

Đăng nhận xét

0 Nhận xét